Subscribe:

Pages

Thứ Tư, 27 tháng 7, 2016

Khám không theo quy trình chuẩn, không đủ số lần tối thiểu, không tiêm ngừa hay chỉ chú trọng tới cực kỳ âm… là các sai lầm của nhiều thai phụ.

  • những thời điểm khám thai quan trọng
  • Són tiểu lúc mang thai: Dấu hiệu buộc phải khám sớm
  • Giải mã ký hiệu lúc khám thai
Vừa vào cổng cơ sở y tế chuyên khoa sản tại TPHCM, một chị chừng 30 tuổi, thai đã tương đối to, quay sang hỏi người giữ xe: "Ở đây có siêu âm chứ?". Theo chân chị, chúng tôi đến khu vực đăng ký khám thai.
Chỉ khám 1-2 lần
Sau khi nghe chị bảo "cảm giác là cái thai có gì đó… có vẻ bất thường, muốn vô cùng âm" và "từ lúc có thai tới giờ chỉ vô cùng âm 2 lần chứ chưa hề khám hay tiêm ngừa", bác sĩ (BS) ở đây khuyên chị nên đăng ký khám theo đúng quy trình. Tuy nhiên, chị 1 mực chỉ muốn siêu âm vì "siêu âm là thấy hết rồi, em nhỏ xíu nó cũng đã hơn 6 tháng chứ đâu nên còn bé nhưng khám!". Chị vùng vằng bỏ về do cho rằng họ đang muốn "làm tiền" mình.
Theo BS Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Trung tâm chăm sóc nghiêm ngặt sinh sản TPHCM, đầy đủ thai phụ bây chừ tương đối chú trọng đến việc chăm bẵm, theo dõi thai kỳ nhờ với điều kiện hơn và rộng rãi cơ hội tiếp cận thông tin. Tỉ lệ sinh mang quản lý thai (thai phụ được khám ít nhất 1 lần) tại TPHCM qua các năm luôn đạt trên 90%.
Tuy nhiên, đây vẫn còn là một con số đáng lưu ý bởi hơn 90% trong đó chỉ khám 1-2 lần, tức ít hơn con số tối thiểu mà ngành y tế khuyến cáo (ít nhất 3 lần trong thai kỳ, vào 3 tháng đầu - 3 tháng giữa - 3 tháng cuối) và ko được hưởng toàn diện những dịch vụ chăm bẵm sức khỏe sinh sản cần thiết. đó là chưa đề cập số thai phụ hoàn toàn không đi khám thai hoặc chỉ đến các cơ sở bốn nhân rất âm và nghĩ như vậy đã là khám thai!
tư vấn cho thai phụ tại Trung tâm chăm sóc ngặt nghèo sinh sản TPHCM.
Nhân viên một nhà thuốc với treo bảng "chụp X-quang, cực kỳ âm" trên đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh - TPHCM tiết lộ: "Nhiều thai phụ tìm tới chỗ chúng tôi để vô cùng âm và cũng ko ngại cho biết họ chỉ rất âm để xem con thế nào chứ không đi khám ở các bệnh viện do đông người và… rắc rối. đa dạng người đến khám vào tháng trang bị 4, 5 của thai kỳ chỉ để mong biết giới tính thai nhi. sở hữu người thì bảo biết trai gái rồi, khám làm cho gì nữa. "Đó là một quan niệm sai lạc, bởi vì khám thai ko chỉ là rất âm, thai phụ còn phải được áp dụng các biện pháp thăm khám khác, tiêm ngừa, tư vấn về dinh dưỡng và chú tâm thai kỳ, theo dõi các bất thường ở thai nhi, tình trạng ngặt nghèo của mẹ" - BS Thông nhấn mạnh.
Ngăn ngừa tai biến
BS Trần Ngọc Hải, Trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TPHCM), khuyến cáo: "Sự phát triển của thai nhi và tình hình sức khỏe của bà mẹ luôn chỉnh sửa, luôn sở hữu thể phát sinh các bất thường. tap gym, thai phụ cần được khám thường xuyên. Khám 3-4 lần thì mới chỉ là số lần tối thiểu và chưa buộc phải là đủ".
Việc khám thai ở từng quá trình mang ý nghĩa khác nhau: 3 tháng đầu nhằm xác định người tập gym giảm cân cho nam thật sự mang thai hay ko, thai nằm ở đâu (trong hay ngoại trừ tử cung), mang bao nhiêu thai, thai mang đang sống và phát hành phổ biến ko, mang yếu tố nào trong cơ thể người mẹ đe dọa thai? Ba tháng giữa khám để theo dõi sự tập gym giảm cân namsản xuất của thai, tiêm ngừa, kiểm tra những phần phụ như nước ối, bánh nhau; 3 tháng cuối chủ yếu để kiểm tra hướng xoay đầu của thai và dự báo các bất trắc, tai biến với thể xảy ra trong cuộc sinh.
BS Nguyễn Ngọc Thông khuyên thai phụ diện nguy cơ cao (tuổi trên 35, gia đình hoặc phiên bản thân sở hữu người dị tật và các bệnh di truyền, đang bận bịu bệnh, tiền căn sinh khó…), cần thực hiện tầm soát trước sinh. khi khám thai, phải sắm tới các cơ sở y tế chính thống với hoàn toản trang vũ trang, BS có chuyên môn. Trong tap gym thai phụ khám tại các phòng khám tứ nhân ko với kĩ năng thực hiện vừa đủ các hạng mục chăm bẵm nghiêm ngặt sinh sản thì cần tới những cơ sở y tế chuyên khoa để làm cho bửa sung, nhất là tiêm ngừa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét